3 มกราคม 2567

พนักงาน 1 คน องค์กรต้องดูแลเรื่องอะไรบ้าง?

3 มกราคม 2567

พนักงาน 1 คน องค์กรต้องดูแลเรื่องอะไรบ้าง?

งาน HR ถือเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ และสามารถเป็นองค์กรที่มั่นคงได้จากการมีระบบงาน HR ที่ดี 


เพราะการรับพนักงานเข้ามาทำงาน ไม่ใช่เพียงแค่การรับเข้ามาเป็นลูกจ้างแล้วจบลงแค่นั้น แต่พนักงานจะต้องได้รับการดูแล และอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับสวัสดิการต่าง ๆ จากฝ่ายบริหารบุคคล (HR) ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ โดยประกอบไปด้วย Process ทั้งหมด ดังนี้


การรับพนักงานเข้างานใหม่

- HR จะต้องจัดเตรียมสัญญาจ้าง และประสานงานกับพนักงานอย่างถูกต้องเพื่อให้การเซ็นสัญญาร่วมงานเป็นไปอย่างราบรื่น รวมไปถึงการจัดเตรียมเอกสารประเมินผ่านทดลองงาน นอกจากนี้ ต้องการจัดเก็บประวัติพนักงาน โดยอยู่ภายใต้ พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA จากนั้นจัดการลงทะเบียนพนักงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานประกันสังคม ผู้จัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และอื่น ๆ

 

ขณะที่พนักงานเข้าทำงานในบริษัท

- HR จะต้องบริหารจัดการงานสวัสดิการที่พนักงานต้องได้รับ และบริหารจัดการเวลาเข้า/ออกงาน รวมไปถึงเรื่องเงิน เช่น การเบิก-จ่าย ค่าล่วงเวลา ค่ากะ และ เบี้ยขยัน รวมไปถึงการเบิก-จ่ายสวัสดิการตามนโยบายบริษัท เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าเดินทาง

 

นอกจากนี้จะมีเรื่องการอัปเดตฐานข้อมูลของพนักงาน เช่น บัตรประชาชนหมดอายุ หรือการโอนย้ายหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะต้องดำเนินการให้พนักงานเกิดความสะดวกมากที่สุด

 

เมื่อพนักงานลาออก หรือพ้นสภาพการเป็นพนักงาน

- HR จะต้องจัดเตรียมเอกสารลาออก และอัปเดตข้อมูลในองค์กรและแฟ้มประวัติของพนักงาน รวมไปถึงการแจ้งพนักงานลาออกให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานประกันสังคม ผู้จัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และอื่น ๆ

 

ทั้งหมดนี้ เป็นขั้นตอนการทำงานที่ละเอียดและต้องอาศัยความเป็นมืออาชีพเพราะเป็นเรื่องของข้อมูลที่เป็นความลับ

 

องค์กรของคุณสามารถลดภาระงานในส่วนนี้ได้ ด้วยบริการ ‘การบริหารงานธุรการบุคคลและสวัสดิการพนักงาน’ จาก go ที่สามารถช่วยบริหารจัดการให้องค์กรของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่พนักงานเข้าทำงานจนพ้นสภาพการเป็นพนักงาน พร้อมปรับขั้นตอนการให้บริการให้เข้ากับความต้องการ และขั้นตอนการทำงานในองค์กรของคุณ